ถ้าใครเคยข้ามสะพานพระราม 4 ที่วิ่งจากถนนราชพฤกษ์ มายังปากเกร็ด ข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มองไปทางขวามือ จะเห็นมีพระองค์ใหญ่ ตั้งเป็นสง่าอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นที่น่าศรัทธายิ่งนัก

ถือโอกาสหาข้อมูลองค์พระที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา นั่นก็คือ "วัดบางจาก" โดยเดินทางถ้ามาจากถนนราชพฤกษ์ แล้วเลี้ยวขวา ไปทางปากเกร็ด ก่อนขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าทางเบี่ยงซ้าย แล้วลอดใต้สะพาน วัดอยู่ทางขวามือ เข้าไปในซอย เป็นทางเดินรถสวนกัน 


แต่การเดินทางของผม ได้นั่งรถตู้มาลงที่ปากเกร็ดแล้วไปถามยายว่าจะไปวัดบางจากต้องนั่งเรือตรง ไหนยายบอกว่าตรงนี้ข้ามเรือไปแล้วต่อมอเตอร์ไซค์ไปวัดบางจาก ยายแก่มาขายผักสวนครัวตอนเช้าเข็นรถไม้มาดูถ้าทางยายแก่แข็งแรงดี ผมเลยช่วยแก่เข็นรถลงเรือข้ามฝั่งยายใจดีได้ออกค่าเรือข้ามฝากให้ผมด้วยค่า เรือคนละ3บาทยายจ่ายไป6บาทบอก2คน






 ใต้สะพานพระราม 4
                                                ข้ามฝั่งโดยเรือมาอีกฝั่ง





วัดบางจาก เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง ของจังหวัด นนทบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา คนที่ไปเที่ยวเกาะเกร็ด มองมาด้านแม่น้ำเจ้าพระยา ก็จะเห็นพระองค์ใหญ่ตั้งอยู่เป็นสง่า ก่อนหน้านั้น ทางวัดได้ต่อเติมสร้างอุโบสถเป็น 2 ชั้น เนื่องจากอุโบสถหลังเก่ามีแค่ชั้นเดียว เวลาถึงฤดูน้ำเมื่อไรน้ำจะไหลท่วมอุโบสถทุกครั้ง ทางวัดเลยให้มีการขุดเจาะฐานอุโบสถ เพื่อต่อเติมเป็น 2 ชั้น ขณะที่เครื่องขุดเจาะไปกระทบวัตถุแข็งเข้าอย่างหนึ่ง คนงานเลยช่วยกันขุดดินกับทรายออก จึงพบว่าใต้ฐานอุโบสถเป็นอุโมงค์ โดยเครื่องเจาะไปโดนองค์พระโมคคัลลานะ ทำให้บริเวณใบหน้ากับแขนขวาชำรุด หลังจากข่าวนี้แพร่สะพัดออกไป ทำให้ชาวบ้านพากันมาปิดทององค์พระ และลูกนิมิต พร้อมกับนำน้ำที่ไหลออกข้างอุโมงค์กลับไปกินกันจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ 

พระองค์หนึ่งใต้ฐานอุโบสถมีป้ายชื่อว่าพระโมคคัลลานะ อัครสาวกเบื้องซ้าย (พระหนุนดวง) ส่วนอีกองค์หนึ่งระบุชื่อพระสารีบุตร อัครสาวกเบื้องขวา (พระค้ำดวง) โดยพระทั้ง 2 องค์ตั้งวางไว้ลักษณะคล้ายกำลังค้ำฐานของอุโบสถไว้ นอกจากนี้ยังมีลูกนิมิตกลมแต่แบนอีก 1 ลูก ตั้งวางอยู่บนโขดหิน ส่วนตลอดทางเดินรอบอุโมงค์ซึ่งเป็นดินเหนียว ปรากฏว่ามีน้ำไหลออกมาตลอดทาง ชาวบ้านจึงนำภาชนะมารองและเก็บไปอาบกินที่บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ทำให้พื้นดินเจิ่งนองไปด้วยน้ำ และบางส่วนก็เป็นบ่อขนาดเล็ก ทางวัดต้องนำเครื่องวิดน้ำมาสูบออก แต่ยังมีน้ำไหลเข้ามาเพิ่มตลอดเวลา ทำให้สูบเท่าไรน้ำก็ไม่ลดลงเสียที ทางวัดเลยนำเชือกมากั้นไว้ที่ขอบบ่อ พร้อมกับเขียนป้ายไว้ว่า บ่อน้ำพันปี 
ด้วยอภินิหารหลายประการของพระหนุนดวงและพระค้ำดวง ที่สำเร็จประโยชน์แก่ผู้มาขอพร ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงาน โชคลาภ ถูกหวยรวยเบอร์กันก็มาก หากแต่พรนั้นจะสมประสงค์ได้ก็ต่อเมื่อมีศรัทธา โดยตั้งจิตให้แน่วแน่ ยึดถือไตรสรณคมน์ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แล้วกล่าวคำอธิษฐานที่ด้านหน้าทางเข้า เดินลอดเข้าไปใต้อุโบสถ จิตน้อมนำนึกถึงองค์หลวงพ่อหนุนดวง ค้ำดวงอยู่ตลอดเวลาระหว่างลอดโบสถ์นั้น แรงอธิษฐานก็จะสัมฤทธิ์ผลได้ดังที่หลายคนได้ประสบมาแล้ว

 

  ก่อนที่จะลอดอุโบสถให้มาตรงนี้ก่อนพร้อมดอกไม้ธูปเทียน

แล้วเดินเข้าตรงจุดนี้
การลอดสถานที่ หรือสิ่งศักดิ์สิทธ์ เพื่อล้างอาถรรพณ์และความเป็นสิริมงคล" เป็นคติความเชื่ออย่างหนึ่งของคนไทย ที่มาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีคติความเชื่อว่า โบสถ์มีความศักดิ์สิทธิ์ เพราะเป็นสถานที่ใช้ประกอบกิจทางศาสนา เป็นสถานที่แห่งแรกที่ทำให้บุคคลธรรมดาให้กลายเป็นอริยสงฆ์ กลายเป็นพระเกจิ
 บวชพระ สวดปาติโมกข์ ล้วนแล้วเป็นมงคล ผู้ใดได้ลอดใต้โบสถ์จะพ้นจากภยันตราย ปราศจากสิ่งอัปมงคลทั้งปวง ล้างสิ่งอัปมงคล ถอนคุณไสย์ มนต์ดำ ขณะเดียวกัน ก็มีความเชื่อด้วยว่า แม้เอาหน้าผากจรดพื้นอุโบสถ สามารถขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย สิ่งไม่ดีได้ 



               ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นมูลเหตุในการสร้างพระหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ หรือ พระพุทธมงคลชัยซึ่งมีหน้าตักกว้าง ๑๙ เมตร สูง ๒๗ เมตร ประดิษฐานบริเวณริมน้ำเจ้าพระยาหน้าวัดบางจาก

              
พระพุทธมงคลชัย วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๔๙  และดำเนินการก่อสร้างเป็นองค์พระเมื่อปลาย พ.ศ. ๒๕๕๒ ในระหว่างนั้นเองท่านมีอาการเจ็บป่วยบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอาการปวดหัว อีกทั้งยังนึกไม่ออกว่าจะสร้างพระให้มีพุทธลักษณะอย่างไร? ทำให้เชื่อว่า อาจจะเป็นเพราะตนนั้นมีบารมีน้อย แต่ไปสร้างพระใหญ่จึงทำให้แบกรับภาระไม่ไหวก็อาจจะสิ้นบุญได้ ต่อมาท่านจึงได้ไปบวงสรวงเทพยดาบริเวณสถานที่ก่อสร้างองค์พระใหญ่ว่า ท่านทั้งหลายนั้นเป็นเทพ เป็นพรหม ท่านคงจะเคยเห็นว่าพระพุทธเจ้านั้นมีพุทธลักษณะอย่างไร
 

จากนั้นมาการก่อสร้างองค์พระก็มิได้ติดขัดแต่ประการใด มีศรัทธสาธุชนหลั่งไหลมาร่วมบุญเป็นจำนวนมาก อีกทั้งอาการปวดศีรษะของท่านก็หายไปอย่างน่าอัศจรรย์ ท่านเชื่อว่าเป็นเพราะบารมีขององค์หลวงพ่อโตโดยแท้



 โดยใต้ฐานพระพุทธมงคลชัยนี้ทางวัดได้ทำทางเดินลอดใต้ฐานพระองค์ใหญ่ไว้ให้ผู้คนที่จะมากราบไหว้ลอดใต้ฐานพระพุทธมงคลชัยโดยให้ผู้หญิงเข้าฝั่งหัวเสือผู้ชายเข้าทางหัวมังกร 


                                ลอดเข้ามาด้านในจะมีองค์เทพพระพุทธรูปปรางต่าง

                              แล้วให้เดินออกทางราหูอมจันทร์

นอกจากนี้ ภายในวัดบางจากยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายแห่งที่มักจะมีผู้มาสักการบูชาและขอพรอยู่เนืองนิตย์ อาทิ หลวงพ่อดำ พระประธานศักดิ์สิทธิ์ และพระบรมสารีริกธาตุในอุโบสถ รูปหล่อหลวงพ่อบุญยัง จันทสาโร อดีตเจ้าอาวาสวัดบางจาก ตำหนักพระโพธิสัตว์กวนอิม อันสวยงาม ตำหนักเทพ ๓ องค์ มีพระพิฆเนศ พระพรหม และพระนารายณ์ ซึ่งมีผู้มาบนบานศาลกล่าวอยู่เป็นประจำ ศาลพ่อปู่ฤาษี ศาลพ่อปู่ชูชก ซึ่งสาธุชนมักจะมาขอโชคลาภ ฯลฯ











                                  ซื้อสินค้าผ่านshopeeรับส่วนลด100บาท
ซื้อสินค้าผ่านshopeeรับส่วนลด100บาท